Mỹ có thể cấm TikTok trong các “cửa hàng ứng dụng”

Mỹ có thể cấm TikTok trong các “cửa hàng ứng dụng”

August 12, 2020

\"\"

Vào tuần trước, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh về khả năng cấm ứng dụng TikTok tại Mỹ, nhưng không cho biết chi tiết. Trích dẫn một tài liệu do Nhà Trắng chuẩn bị, hãng tin Anh Reuters ngày 12/08/2020 cho biết là ứng dụng này của Trung Quốc có thể bị cấm bán trên các cửa hàng tải nạp ứng dụng dành cho smartphone, trong lúc việc mua quảng cáo trên TikTok sẽ trở thành bất hợp pháp.

Theo Reuters, sắc lệnh cấm mọi giao dịch của các công ty Mỹ với tập đoàn Trung Quốc ByteDance, chủ nhân của TikTok, và tập đoàn Tencent, chủ nhân WeChat, chỉ nói rằng bộ Thương Mại Mỹ sẽ có trách nhiệm quy định những giao dịch sẽ bị cấm sau thời hạn 45 ngày mà ông Trump đã đưa ra, nhưng không đi vào chi tiết. 

Tài liệu của Nhà Trắng, bắt đầu được lưu hành nội bộ từ tuần trước, nêu lên một số biện pháp cụ thể để ngăn chăn hoạt động của TikTok. Tài liệu có đoạn ghi như sau:

“Những giao dịch bị cấm có thể bao gồm ví dụ như các thỏa thuận cho phép tìm thấy TikTok trên các cửa hàng ứng dung ‘app stores’ (chẳng hạn như Apple Store hay Google Play), việc mua quảng cáo trên ứng dụng và việc chấp nhận những điều kiện sử dụng để tải nạp TikTok về máy của người dùng”.

Ứng dụng TikTok trong tầm nhắm của Pháp

Không chỉ ở Mỹ, ứng dụng TikTok của Trung Quốc hiện cũng đang bị cơ quan bảo vệ dữ liệu cá nhân CNIL của Pháp điều tra. Theo hãng tin Pháp AFP, CNIL hiện còn rất nhiều thắc mắc, nhất là liên quan đến cách thức TikTok đặt cơ sở ở Châu Âu.

Hôm qua, 11/08/2020, một phát ngôn của cơ quan Cnil cho biết họ đã bắt đầu điều tra về website tiktok.com và ứng dụng TikTok từ tháng 5/2020. Vào thời điểm đó, đã có một đơn kiện yêu cầu TikTok phải rút lại một video, và người kiện được khuyên là nên liên hệ “thẳng với TikTok”.

CNIL kể từ thời điểm đó đã điều tra về cách thức TikTok đặt cơ sở trong Liên Hiệp Châu Âu. Công ty ByteDance, sở hữu chủ của TikTok, đã thông báo vào đầu năm việc thành lập một trung tâm ở Châu Âu, đặt tại Dublin, Ireland.

CNIL cũng ghi nhận nhiều điểm đáng quan tâm khác như các thông tin cá nhân, cách thức thực thi quyền của người sử dụng và những biện pháp bảo vệ trẻ vị thành niên.

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment